Monday, March 16, 2009

การออกเสียงภาษานอร์เวย์

การออกเสียงภาษานอร์เวย์เป็นส่วนที่ยากที่สุดของภาษา โดยเฉพาะสำหรับคนไทย Hvordan uttaler man norsk? Voor-don ootaller mon norshhhhk? วู๊ร-ด้อน อูทาเลอร มาน นอรชชชค เราจะออกเสียงภาษานอร์เวย์อย่างไร
มีสระ 3 ตัว ของภาษานอร์เวย์ที่ภาษาอังกฤษไม่มีคือ æ, ø, å สระอีก 5 ตัวได้แก่ a, e, i, o, u ตัวอักษร y ในภาษานอร์เวย์ถุกจัดให้เป็นสระ ตัว y นี้ให้อ่านออกเสียง อี และทำปากจู๋ยื่น ลองมาออกเสียงสระตัวอื่นกันบ้าง
“æ” อ่านออกเสียง “อา” ยาวและทำปากกว้าง
“ø” อ่านออกเสียง “เออ”
“å “อ่านออกเสียง “โอ”
“a” อ่านออกเสียง “ออ” ไม่ใช่ “ออ” แบบไทยนะ จะเป็นแบบ “ออ+อา”
“e” อ่านออกเสียง “เอ”
“i” อ่านออกเสียง “อี” ทำปากกว้างลากเสียงยาว
“o” อ่านออกเสียง “อู”
“u” อ่านออกเสียง “อู” ปากยื่นเกร่ง ถ้าเทียบกับภาษาอังกฤษน่าจะได้ “ew”

หมายเหตุ ใครสามารถอธิบาย “ทำปากจู๋ยื่น” โดยใช้คำอธิบายตัวอื่นมาแทนได้ ตอนนี้ดิฉันคิดไม่ออก ช่วยด้วยค่ะ มีรางวัล

4 comments:

Unknown said...

คุณวงศ์จันทร์ คุณเป็นคนเก่งมากครับ ผมขอชมเชย เวบของคุณให้ความรู้มากมาย ชนิดที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ขอให้ทำต่อไปนะครับ เพื่อคนไทยของเราครับจะได้ออกเสียงถูกๆ และเก่ง ขอบคุณมาก ขอบคุณจากใจจริงๆครับ

Sognando said...
This comment has been removed by the author.
Sognando said...

สวัสดีครับคุณเจ้าของบล็อก
สระ U,u " ออกคล้ายๆสระ อือ ในคำที่มีตัวสะกด 1ตัว
แต่ถ้าหากสระU,u มีตัวสะกด2ตัวขึ้นไปคำๆนั้นจะเป็นสระ อึอ

เช่นคำว่า Du ที่แปลว่า คุณ จะออกเสียงว่า ดือ
โดยเอาริมฝีปากล่างด้านใน แตะบริเวณริมฝีปากบนด้วนล่าง แล้วออกเสียง ดือ

แต่คำว่าDo ที่แปลว่า ห้องน้ำ หรือ ในห้องน้ำ
จะออกเสียงว่า ดู
หากเราออกเสียงผิดความหมายก็จะเปลียนไป

หากมีอะไรผิดพลาดไปขอเชิญติชมกันได้เลยนะครับ น้อมรับแนะนำเพื่อแก้ไขครับผม

ผมอยากจะบอกว่าบล็อกของคุณมีประโยชน์มากๆเลยนะครับ โดยเฉพาะกระทู้ที่เกียวกับเรื่องใบขับขี่ แม่ของผมท่านชอบมากๆเลยครับ

ผมขอเป็นกำลังใจให้คุณเจ้าของกระทู้ปั้นกระทู้ที่มีประโยชน์เช่นนี้ต่อไปนะครับ
โดยเฉพาะ

thaikursfornorsk said...

ขอบคุณสำหรับคำชมเชยค่ะคุณ sudkhet

ดีใจจัง Sognando เขียนเม้นให้ยาวและมีประโยชน์
U---EW--สะระอื

ส่วนข้อสอบทฤษฏีใบขับขี่นอร์เวย์ไปไม่ถึงไหนเลย